பாடகர் ஜெயச்சந்திரன் 75 ❤️ மெல்லிசை மன்னரால் ஜெயச்சந்திரனுக்குக் கிட்டிய உயர் விருது இந்த அந்த 7 நாட்கள் 💕

நடனக் கலையையே தன் வாழ்வியல் தவமாகக் கொண்டிருக்கும் ஒரு கலைஞன் அவன், ஆனால் தான் கற்ற கலையைப் போற்றி அரங்கேற்ற ஒரு மேடை வாய்ப்பு அவன் சாவின் நிமிடம் வரை கிடைக்காது இம்மாதிரியானதொரு அவலச் சுவை நிரம்பிய ஒரு காவியம் சலங்கை ஒலி.

ஆர்மோனியப் பெட்டியும் தபேலா அளவில் இருக்கும் ஒரு உதவியாளனையும் நம்பி தன்னுடைய இசை வாய்ப்புக்காக அலையும் பாலக்காட்டு மாதவன் தான் கொண்ட இலட்சியமும் இழந்து, காதலையும் தொலைத்து நடை போடும் காவியம் என்றால் அந்த 7 நாட்கள். முன்னதில் கே.விஸ்வநாத் (சலங்கை ஒலி) , பின்னதில் கே.பாக்யராஜ் (அந்த 7 நாட்கள்) என்று இந்த இரண்டு திரையுலக மேதைகளும் எவ்வளவு அழகாகக் காதலையும், கலையையும் பொருத்தி அதை இன்னொரு முரண் கோணத்தில் சிந்தித்திருக்கிறார்கள் பாருங்கள்.

இந்த இடத்தில் பாக்யராஜ் ஐப் பற்றி இன்னுமொன்று சொல்லி வைக்க வேண்டும். எண்பதுகளில் இளையராஜாவின் முதுகில் சவாரி செய்யாமல் தன்னுடைய தனித் திறனோடு மெல்லிசை மன்னர் போன்ற முன்னோர்களையும் அரவணைத்து அவர்களுக்குச் சிறப்பானதொரு கெளரவத்தைக் கொடுத்தவர். ஆகச் சிறந்த உதாரணம்

அந்த 7 நாட்கள்.

மெல்லிசை மன்னர் எம்.எஸ்.விஸ்வநாதன் உயிரோடிருந்தால் அவரிடம் கேட்பதற்கு ஆயிரம் கேள்விகள் இன்னமும் மிச்சமிருந்தாலும் பாடகர் ஜெயச்சந்திரனை முன்னுறுத்தி முதலில் கேட்க விரும்பும் கேள்வியாக இதைத் தான் கேட்பேன். அது என்னவென்றால் “பாடகர் ஜெயச்சந்திரனை முன்னிலைப்படுத்தி இந்த அந்த 7 நாட்கள் பாடல்களை நீங்கள் கொடுத்ததன் அடிப்படை என்ன?” என்று.

பார்த்தீர்களானால் கே.பாக்யராஜின் முன்னைய படங்களான பாமா ருக்மணி, ஒரு கை ஓசை ஆகிய படங்களுக்கும் எம்.எஸ்.வி தான் இசை. ஆனால் அங்கே ஜெயச்சந்திரன் இல்லை. இங்கே அந்த 7 நாட்களில் (பலாச்) சுளையாக நான்கு பாடல்கள் ஜெயச்சந்திரனுக்கு. ஒரு டப்பாங்குத்து ரகப் பாட்டு அதுவும் கதா நாயகி கோணத்தில் இருந்து வருவதால் அதை மலேசியா வாசுதேவனுக்குக் கொடுத்து விட்டு, மீதியெல்லாம் கதாநாயகன் மன ஓசையாக வரும் பாட்டெல்லாம் ஜெயச்சந்திரனுக்கு. இம்மாதிரியான சின்னச் சின்ன நுணுக்கங்களில் கூடப் பெரிதாகச் சாதித்துக் காட்டி விட்டுப் போயிருக்கிறார்கள் மெல்லிசை மன்னர் போன்ற இசை மகான்கள்.

அந்த 7 நாட்கள் படத்தில் ஜெயச்சந்திரன் பாடிய அனைத்தையும் கே.ஜே.ஜேசுதாசுக்குத் தாரை வார்த்திருக்கலாம். ஆனால் அப்படியேதும் நிகழ்ந்திருந்தால் கதையோட்டத்தின் சம நிலை குழம்பி இன்னொரு “சிந்து பைரவி”த்தனமான சாஸ்திரிய இசைச் சாயம் கொண்ட படமாகத் தாக் இது அறியப்பட்டிருக்கும். இங்கே ஜெயச்சந்திரன் பாலக்காட்டு மாதவனின் அப்பாவித்தனம் ஒட்டிய, அதே நேரம் சங்கீத விற்பன்னம் கொண்டவராக அவதாரம் எடுக்கிறார். இப்போது மீண்டும் அந்த 7 நாட்கள் படப் பாடல்களைக் கேட்டால் ஜெயச்சந்திரன் குரல் துருத்தி நிற்காத ஒரு கதாபாத்திரத்தின் குரலாய்த் தான் தெரியும். இங்கே தான் பாடகனும், இசையமைப்பாளனும், இயக்குநரும் நடிகனுமாக வெற்றி பெறுகிறார்கள்.

தென்றலது உன்னிடத்தில்

சொல்லி வைத்த

சேதி என்னவோ

பெண்மையின் சொர்க்கமே

பார்வையில் வந்ததோ

காவியம் தந்ததோ

அந்த 7 நாட்கள் படத்தில் மிக மிகப் பிடித்த பாட்டு அல்லது முதலாவதாகப் பிடித்ததென்றால் இதைத் தான் கையைக் காட்டுவேன். சினிமா வாய்ப்புத் தேடி டாக்டர் ஆனந்த் (ராஜேஷ்) இடம் வரும் பாலக்காட்டு மாதவன்

“ஸ க ம ப…க ம க ஸ…நி ஸ நி ப…க ம நி ப…ஸா…ஸா” என்று ஸ்வரம் பாடி மெட்டமைக்கும் போது அழகிய பாடல் பிறக்கிறது. எஸ்.ஜானகி கூடச் சேரும் போது அது கனவுப் பாடலாகிறது.

“உள்ளம் எங்கும் பொங்கும் ஆசை

இன்று தங்கரதம் ஏறியது” இந்த இடத்தில் ஜெயச்சந்திரன் பிரசவிக்கும் குரலின் நளினம் எம்.எஸ்.வி இவரைத் தேர்ந்தெடுத்ததை நியாயம் கற்பிக்கும்.

“கவிதை அரங்கேறும் நேரம்

மலர்க் கணைகள் பரிமாறும் தேகம்”

அந்த 7 நாட்கள் படத்தில் இன்று வரை சூப்பர் ஹிட் என்ற அடையாளத்தில் வானொலிகள் கொண்டாடும் பாட்டு இது. மெல்லிசை மன்னரின் முத்திரைத் தபேலா ஒலி பாடலின் பின்னணியில் வழித்து வழித்து ஓலிப்பதைக் காது கொடுத்து ரசிப்பேன்.

“சப்த ஸ்வரதேவி உணரு

இனி என்னில் வர தானமருளு”

https://youtu.be/sb65lkOAHA8

என்று மலையாளத்தில் ஆரம்பித்துத் தமிழுக்குக் கவிதை அரங்கேறும் நேரம் என்று தாவும் முன்பே பாடலின் ஆரம்பத்தில் இங்கேயும் ஒரு ஸ்வர ஆலாபனை, தென்றலது உன்னிடத்தில் பாடல் போலவே. ஆனால் இந்த இரண்டு பாடல்களையும் முற்றிலும் மாறுபட்ட பாங்கில் ஜெயச்சந்திரனும் எஸ்.ஜானகியும் இசையணியோடு எடுத்துச் செல்வார்கள். கவிதை அரங்கேறும் நேரம் பாட்டை எழுதியது குருவிக்கரம்பை சண்முகம்.

இன்னொரு மலையாளப் பாட்டு ஆனால் முழுமையாக

“ஸ்வரராக”

https://youtu.be/bsqUx0Mh7SI.

என்று தொடங்கும் இந்தப் பாட்டு வாணி ஜெயராமை இணை சேர்த்துக் கொடுக்கும் அக்மார்க் சாஸ்திரிய இசை மெட்டு.

இவ்வாறு ஒரு ஜனரஞ்சகம் மிக்கதொரு குடும்பச் சித்திரத்தில் ஜெயச்சந்திரனுக்கு மகுடம் சூட்டியிருக்கிறார் மெல்லிசை மன்னர் எம்.எஸ்.விஸ்வநாதன்.

அந்த 7 நாட்கள் பாடல்களைக் கேட்க

https://youtu.be/PxbVFpfDiug

#Jeyachandran_Songs

பாடகர் ஜெயச்சந்திரன் 75 ❤️

கீதா ..சங்கீதா..

சங்கீதமே சௌபாக்யமே

ஜீவ அமுதம் உன் மோகனம்…. 💕

பாடகர் ஜெயச்சந்திரனின் பிறந்தகத்துப் பாடகிகளான சித்ரா, ஸ்வர்ணலதா, சுனந்தா, மின்மினி வரிசையில் கேரளத்துக் குயில் ஜென்ஸியும் இணைந்து கொண்டதை நினைவூட்டிக் கொண்டாடும் பாட்டு இது.

“அன்பே சங்கீதா” படத்தில் இரண்டு பாடல்களில் ஒன்று “சின்னப் புறா ஒன்று வண்ணக் கனாவினில்” என்று எஸ்.பி.பாலசுப்ரமணியம் பாடிய போது அதற்கு ஆலாபனை கொடுத்துத் தொடங்கி வைக்கும் எஸ்.பி.சைலஜாவின் குரல். இதே பாங்கில் “மனிதரில் இத்தனை நிறங்களா” படத்தில் ஷியாம் இசையில் “மழை தருமோ என் மேகம்” பாடலிலும் இந்த மாதிரி பெண் ஆலாபனையில் ஆணின் கீதம் அரங்கேறும்.

இரண்டாவதாக “கீதா சங்கீதா” பாடலும் பெண் குரல் ஆலாபனையோடு தொடங்கும். இங்கே ஜென்ஸியும், ஜெயச்சந்திரனுமாக. ஆனால் பாடலில் இருவரின் குரலுக்கும் இன்னும் வாய்ப்பு வழங்கப்பட்டிருக்கும்.

“லாலா லலலா லாலா லலலா….” என்று ஸ்வரம் மீட்டும் அந்தப் பெண் குரலை உள்வாங்கிய ஆரம்பத்தோடு மெல்ல இசை அணி வகுப்பு நடத்தி வீணையின் நரம்பொன்ற்றைத் தட்டிவிட்டு வயலின் ஆர்ப்பரிப்போடு ஜெயச்சந்திரனிடம் தாரை வார்த்து விடும். தொடர்ந்து அவரின் ராஜாங்கம் தான்.

இடையிசையைத் தொடர்ந்து ஜென்ஸி தன் கணக்கைக் காட்டத் தொடங்குவார். அந்தக் குரலில் பஞ்சை ஒற்றியது போல ஒலி நயமே மிகும்.

இருவரின் குரலின் சங்கமமும்

கீதா..

கண்ணா..

சங்கீதா..

என் கண்ணா…

என்று ஐக்கியமாகும் இடத்தில் இசை பின்னால் வந்து முதுகு தடவும்.

ஆலாபனை, முன்னிசை, ஆண் குரல், இடையிசை, பெண் குரல், இரண்டு குரல்களின் ஐக்கியம் என்று ஒரு சீரிய ஒழுங்கில் பயணிக்கும் இந்தப் பாட்டு.

ஜெயச்சந்திரனின் தமிழ் அழகு என்பதை மட்டுமல்ல அந்தத் தமிழை எவ்வளவு நளினமாகக் கையாள்வார் என்பதற்கு இந்தப் பாட்டு ஆரம்ப காலச் சாட்சி.

“அது தானே

இதழ் பேசும் மணிமந்திரம்

ஒரு பஞ்சணையில்

இரு பைங்கிளிகள்

கூடும்.. விளையாடும்….”

என்னுமிடத்தில் எவ்வளவு நளினமாகப் பாடலைக் கையாண்டிருப்பார்.

பகலென்ன இரவென்ன என்று ஒரே வரிகளை மீட்கும் போதும் ஒரு வேறுபாட்டைக் காட்டி நிற்பார்.

லாலா லலலா என்ற ஆலாபனையில் ஊஞ்சலில் இருத்தி விட்டுத் தள்ளி விடும் அழகோடு பயணிக்கும் இந்தப் பாடலில் இசைஞானி இளையராஜாவின் நேர்த்தி மிகு காதல் கீதத்தின் அடித்தளம் எழுப்பப்பட்டிருக்கிறது.

பகலென்ன இரவென்ன

நாம் காண வேண்டும் மதனோற்சவம்

அது தானே இதழ் பேசும் மணிமந்திரம்

ஒரு பஞ்சணையில் இரு பைங்கிளிகள்

கூடும்.. விளையாடும்..

கீதா..

கண்ணா..

சங்கீதா..

பாடலைக் கேட்க

#Jeyachandran_songs

பாடகர் ஜெயசந்திரன் 75 ❤️ மயங்கினேன் சொல்லத் தயங்கினேன் உன்னை விரும்பினேன் உயிரே 💕

இசைஞானியாரின் பாடல்களில் பரவலான ஈர்ப்பைக் கொண்ட பாடல்களை திரட்டினால் கை கொள்ளாத அளவு எண்ணற்ற முத்துகள் இருக்குமென்றாலும் கையில் அள்ளும் போது முதலில் விலகி விடாது சிக்கும் பாட்டென்றால் இந்தப் பாடல் கண்டிப்பாக இருக்கும். என்னைப் போன்றே பலருக்கும் இது புத்துணர்ச்சிக்கான மருந்தென்றால் மிகையில்லை.

ஒரு பக்கம் விரக்தி, சோகம், இயலாமை, சுயபச்சாதாபம் கொண்டு ஒருதலையாய்க் காதலித்தவள் மருகிப் புலம்ப, இன்னோர் பக்கம் அவள் எடுத்துக் கொடுத்த காதல் மொழிகளையே தான் நேசித்தவள் மீது பகிரும் போது அந்தக் காதலன் குரலில் தேங்கி நிற்கும் குதூகலமும், துள்ளலும், ஏக்கத்தின் நேரான சிந்தனையுமாக இந்தப் பாடல் இரட்டை வேடம் கொண்டிருக்கிறது.

“மயங்கினேன் சொல்லத் தயங்கினேன்

உன்னை விரும்பினேன் உயிரே….”

என்று தொடங்கும் போதே தோல்வி கண்டவளின் மனப்பாட்டை எவ்வளவு துயர் சுமந்து ஏக்கத் தொனியோடு கொடுக்கிறார் இந்த சுசீலா பாருங்கள்.

அதையே மீள ஒப்புவிக்கும் ஜெயச்சந்திரன் குரலை

இந்த இடத்தில் வாசிப்பதை நிறுத்தி விட்டு ஒரு கணம் கேட்டுப் பாருங்கள் நான் சொல்லும் அந்தக் குதூகலம் உங்களிடம் கடத்தப்பட்டு விடும்.

தன் காதலியைக் காணுமிடத்து ஒரு காதலனுக்கு எழும் உள்ளத்து உணர்வை அப்படியே கொட்டிக் கொடுக்கிறது.

முதல் சரணத்தில் நின்றாடும் புல்லாங்குழல் ஓலியோடு கலக்கும் இசைத் துள்ளலைக் கேட்கும் கணமெல்லாம் ஊர்க் கோயில் கேணியின் படிக்கட்டுகளின் அந்தம் வரை துள்ளி ஓடும் உணர்வே எழும். காதலிக்கும் காலத்தில் தான் நேசித்தவரைக் காணும் போது எழும் சிலிர்ப்புக்கு நிகரானது இந்த ஒட்டுமொத்தப் பாட்டும்.

அந்த ஊரையே தன்னுடைய அடாவடியால் கட்டிப் போட்டவனுக்குள் ஒட்டியிருக்கும் வெள்ளாந்தித் தனம் கண்டு அவனை நேசிப்பவன், அவன் மனசில் தன் மாமன் மகள் பரிசம் போட்டிருப்பதைக் கண்டு, தன் காதலை மறைத்து அவனுக்குக் காதல் பாடம் சொல்லிக் கொடுக்கிறாள். ஆனாலும் அந்தப் பாடத்தின் இரண்டு பரிமாணங்களையும் தொடாமல் விட முடிவதில்லை. தன்னுள் தேக்கிய காதலையும், அது கொடுத்த பிரிவையும் தன்னுள் பாடி, அவனுக்குக் கொடுக்கும் போது அதை நேரான சிந்தனையோட்டமாக்கி விடுகிறாள்.

“ஒன்றாகும் பொழுதுதான்

இனிய பொழுதுதான்

உந்தன் உறவுதான் உறவு!”

இப்படியே சொல்லிக் கொடுப்பவள்

“அந்த நாளை எண்ணி நானும்”

என்று அவனுக்குக் கொடுத்து விட்டு

“அந்த நாளை எண்ணி நானும் வாடினேனே”

வாடும் பருவத்தைத் தனக்காக்கிக் கொள்கிறாள்.

அது போலவே முதல் சரணத்தில்

“இரு கண்ணும் என் நெஞ்சும்” என்று போகும் போது

“நீரிலாடுமோ?” என்பதைத் தனதாக்கிக் கொள்கிறாள்.

அங்கே தான் நிற்கிறது உண்மைக் காதல்.

பாடலை முடிக்கும் போதும் “மயங்கினேன் சொல்லத் தயங்கினேன்” என்று ஆரம்பிக்கும் போது அந்த “மயங்கினேன்” என்ற சொல்லில் எவ்வளவு தூரம் உடைந்து போகிறாள் என்பதை பி.சுசீலாவின் குரல் கீழிறங்கி மேல் வரும் கணம் உணரலாம்.

பாடகர் ஜெயச்சந்திரனின் 75 வது பிறந்த நாளைக் கொண்டாடிக் கொண்டிருக்கும் இந்த வேளை இந்தப் பாட்டு காலாகாலத்துக்கும் அவரின் புகழை உயிர்ப்பித்திருக்கும். அது மட்டுமா ஜெயேட்டன் பயபக்தியோடு நேசிக்கும் இசையரசி சுசீலாவுக்கும், புரட்சிக் கலைஞர் தன்னால் இவ்வளவு வெள்ளாந்தித்தனத்தை நளினத்தோடு காட்ட முடியும் என்று நிரூபித்த வகையிலும் இந்த எல்லோரையும் கொண்டாடி நம்மையும் கொண்டாட வைக்கிறது.

ஆத்மார்த்தமான அன்பைத் தேடும் அனைவருக்கும் இதுவொரு தேசிய கீதம். வார்த்தைக் கட்டுக்குள் எழுத முடியாத உணர்வலைகளை எழுப்பும் உன்னதம் இது.

மயங்கினேன் சொல்லத் தயங்கினேன்

உன்னை விரும்பினேன் உயிரே!

தினம் தினம் உந்தன் தரிசனம்

பெறத் தவிக்குதே மனமே….

இங்கு நீயில்லாத வாழும்

வாழ்வுதான் ஏனோ?

பாடகர் ஜெயச்சந்திரன் 75 ❤️

சங்கீதமே….என் தெய்வீகமே

நான் தேடும் என் காதல் ராஜாங்கமே 💕

“சுசீலாம்மாவுடன் பாடும் போது கூடப் பாடுபவரின் குரல் மங்கிப் போய் விடும். நாங்க கஷ்டப்பட்டு ஒரு பாடலின் expression ஐக் கொடுக்கும் போது அவர் அதை இரு மடங்காகக் கொடுத்து விடுவார். நமக்கு வாய் வலிக்கும்.

இசையமைப்பாளர் சரத் சொல்லுவார் ‘ஜெயேட்டா! சுசீலாம்மா சங்கதிகளை அவர் பாடுவதில்லை

அது அவருக்குள் இருக்கிறது”

இவ்வாறு இசையரசி P.சுசீலா அவர்களது சாகித்தியத்தைப் பய பக்தியோடு மெச்சுவார் பாடகர் ஜெயச்சந்திரன். ஜெயச்சந்திரன் 75 தொடரில் P.சுசீலா அம்மாவும் ஜெயச்சந்திரன் அவர்களும் இணைந்து பாடிய பல பாடல்கள் வரவிருக்கின்றன என்றாலும் இன்றைய பதிவுக்காக நான் தேர்ந்தெடுதது ஜி.கே.வெங்கடேஷ் இசையில் “காஷ்மீர் காதலி” திரைப்படப் பாடலான “சங்கீதமே என் தெய்வீகமே”

“தேன் சிந்துதே வானம்…

எனை உனைத் தாலாட்டுதே”

என்றொரு இளையராஜாத் தனமான பாட்டினால் தமிழ் இசை ரசிகர்கள் மனதில் இன்று வரை “யார் இந்த இசையமைப்பாளர்?” என்று தேடி நிலைத்தவர் ஜி.கே.வெங்கடேஷ். ஆனால் பல்லாண்டுகளுக்கு முன்பே மெல்லிசை மன்னர் எம்.எஸ்.விஸ்வநாதன் நட்பால் ஆதி தொட்டு இசையமைத்து வந்தவர் கன்னடப் பட உலகில் தனிக் காட்டு ராஜாவாகத் திகழ்ந்தார். அந்தக் காலத்தில் தமிழில் மெல்லிசை மன்னர் எம்.எஸ்.விஸ்வநாதன், தெலுங்கு கே.வி.மகாதேவன், கன்னடத்துக்கு ஜி.கே.வெங்கடேஷ் என்று எழுதப்படாத எல்லைகள் போட்டு இசை ராஜாங்கம் நடத்தினர். கன்னட சூப்பர் ஸ்டார் ராஜ்குமார் மட்டும் மொத்தம் 51 பாடல்களை ஜி.கே வெங்கடேஷ் இசையில் பாடிச் சாதனை படைத்தார் என்று விக்கிப்பீடியா புகழாரம் சூட்டுகிறது.

இசைஞானி இளையராஜாவின் இன்னொரு குரு, நீண்ட காலம் அவருடைய உதவியாளர். அதற்கும் மேலாக “பொண்ணுக்குத் தங்க மனசு” படத்தில் வரும் “தஞ்சாவூரு சீமையிலே” பாட்டுதான் என்னுடைய வரிகளில் ராஜா இசையமைத்த முதல் பாட்டு என்று கவிஞர் முத்துலிங்கம் வேறு பெருமையடித்துக் கொள்கிறார். இது இவ்வாறிருக்க

“காஷ்மீர் காதலி” படம் வெளியாகிறது. பாடல்களைக் கேட்டால் அதியற்புதமான இசைக் கோவை, இளையராஜாவின் வித்து எங்கிருந்து வளர்க்கப்பட்டது என்று நிரூபிக்க ஒரு படமாக அந்தப் படப் பாடல்கள் வந்தன. எல்லாப் பாடல்களுமே அப்போது சூப்பர் ஹிட். (அதில் ஏ.ஈ.மனோகரின் ஹிக்கிரி பலன பாடல் கூட உண்டு).

“காஷ்மீர் காதலி” படத்தைக் கதை, வசனம் எழுதி இயக்கிய மதி ஒளி சண்முகம் தன்னுடைய “நெஞ்சில் ஒரு முள்” படத்திற்கும் ஜி.கே.வெங்கடேஷ் ஐத் தான் இசையமைப்பாளராக்கியவர்.

நடிகை லதாவின் தம்பி, ஶ்ரீப்ரியாவின் கணவர் ராஜ்குமார் தான் காஷ்மீர் காதலி பட நாயகன்.

“அழகிய செந்நிற வானம் அதிலே உன் முகம் கண்டேன்” என்று எஸ்.பி.பாலசுப்ரமணியம் & எஸ்.ஜானகிக்கு ஒரு இசைப் பரிசென்றால் இன்னொரு பக்கம் P.சுசீலா & ஜெயச்சந்திரபை வைத்து “சங்கீதமே என் தெய்வீகமே” பாடல்.

இத்தனைக்கும் முன்பே ஜெயசச்சந்திரன் அவர்கள் ஜி.கே.வெங்கடேஷ் இசையில் “அழகு” படத்துக்காக (எஸ்.ஜானகியுடன்) “மெளனமல்ல மயக்கம்”

https://youtu.be/dzsoZr0WBu8

“பெண்ணின் வாழ்க்கை” படத்தில்

“மாசி மாதம்” ( P.சுசீலாவோடு)

https://youtu.be/DA9wZgYPpwg

பாடியதை றேடியோ சிலோன் ரசிகர்கள் மறக்க மாட்டார்கள். ஆனால் காஷ்மீர் காதலி படத்தில் இடம்பெற்ற “சங்கீதமே என் தெய்வீகமே” பாடல் முன்னைய பாடல்களில் இருந்து முற்றிலும் விலகிய ஒரு நவீனத்துவம் கொண்டது. ஜெயச்சந்திரனும் சரி சுசீலாவும் சரி அதிக நெகிழ்வுத் தன்மையோடு சாஸ்திரிய சங்கீதம் இல்லாது ஒரு இறுகிய குரலோடு

பாடலைக் கையாண்டிருப்பார்கள். உதாரணத்துக்கு பாடலின் ஆரம்ப வரிகளான “சங்கீதமே என் தெய்வீகமே” ஐ ஒருமுறை இரை மீட்டிப் பாருங்கள். இதை இன்னும் நெகிழ்வுத் தன்மையோடும் பாடிக் காட்ட முடியும். ஆனால் முழுப் பாடலிலும் இசை ஆவர்த்தனங்களின் கோட்பாட்டோடு பயணிக்கும் பாங்கில் இந்தக் குரல்களும் இருக்கும். பாடலில் கோவையாக்கிய இசையில் நவ நாலரிகம் நேர்த்தியோடு மிளிரும். இந்தப் பாடலையெல்லாம் இசை மேடைகளில் பாடினால் எவ்வளவு அற்புதமாக இருக்கும்?

“காஷ்மீர் காதலி” பாடல்கள் ஜி.கே.வெங்கடேஷ் மீண்டும் விஸ்வரூபம் எடுத்துக் காட்டியது. அதில் இந்த “சங்கீதமே என் தெய்வீகமே” பாடல் ஜெயச்சந்திரனின் இசை வாழ்வில் தவிர்க்க முடியாத ஒரு மைல்கல்.

சங்கீதமே….என் தெய்வீகமே

நான் தேடும் என் காதல் ராஜாங்கமே

என் ராஜாங்கமே…..

வானோரும் காணாத பேரின்பமே….

பேரின்பமே…..

பாடலை நல்ல ஒலித்தரத்தில் கேட்க

https://youtu.be/iyln-hCzD2Y

கானா பிரபா

ஜெயச்சந்திரன் இன்னும் வருவார்

பாடகர் ஜெயச்சந்திரன் 75 ❤️ ஒரு காதல் சாம்ராஜ்யம் கண்ணில் வரைந்தாள் கனவென்னும் முடி சூடிக் கன்னம் சிவந்தாள் 💕

இப்போதெல்லாம் சூப்பர் சிங்கர் மேடைக்கென்றே எழுதி வைத்த பாடல்கள் என்ற பட்டியலில் தவிர்க்க முடியாதது “நந்தா என் நிலா நிலா நிலா” என்ற பாடல். அதுவும் எஸ்.பி.பிக்கு முன்னால் பாட வேண்டிய சூழல் வரும் போது போட்டியாளர் தன்னிடமிருந்து அத்தனை திறமைகளையும் கொட்டித் தீர்க்க முற்படுவார். ஆனால் இந்தப் பாடல் இடம் பெற்ற “நந்தா என் நிலா” திரைப்படத்தில் இன்னொரு அரிய முத்து “ஒரு காதல் சாம்ராஜ்ஜியம் கண்ணில் வரைந்தாள்” பாடல் இருப்பதை ஏனோ இசை மேடைகள் மறந்து விட்டன.

“நந்தா என் நிலா” படத்தின் மூலக்கதை புஷ்பா தங்கதுரை, தினமணி கதிரில் தொடராக வெளிவந்து பின் ஏ.ஜெகன்னாதன் இயக்கத்தின் படமான போதும் புஷ்பா தங்கதுரையே கதை, வசனத்தைக் கையாண்டிருக்கிறார். விஜயகுமார், படாபட் ஜெயலட்சுமி, சுமித்ரா நடித்தது.

தொண்ணூறுகளின் இறுதியில் பிரபலமாக இருந்த சன் டிவி “சப்தஸ்வரங்கள்” பாடற் போட்டி நிகழ்ச்சியின் வழியாகத் தான் V.தட்சணாமூர்த்தி என்ற இசையமைப்பாளரை அறிந்து கொண்டேன். அதற்கு முன்னர் அவரின் இசையில் வெளிவந்த ஓரிரு தமிழ்ப்படங்களில் குறிப்பாக “நந்தா என் நிலா” என்ற பாடலை இலங்கை வானொலி மூச்சு விடாமல் முன்னூறு தடவைக்கு மேல் அலுக்க அலுக்கப் போட்ட போதெல்லாம் கூட இந்த இசையமைப்பாளர் குறித்த தேடல் இருந்திருக்கவில்லை. எழுபதுகளின் இறுதியிலே வி.குமார், விஜயபாஸ்கர், ஷியாம் போன்ற இசையமைப்பாளர்களின் இசையில் வந்த பல நல்ல பாடல்களை சங்கர் கணேஷ், எம்.எஸ்.விஸ்வநாதன் கொடுத்தவையாக இருக்கும் என்று அதிகம் மெனக்கடவில்லை. அந்த வகையில் வி.தட்சணாமூர்த்தி அவர்களை சுவாமிகள் என்று விளித்து அவரின் பெருமைகளை சப்தஸ்வரங்கள் நிகழ்ச்சித் தொகுப்பாளர் ரமணன் சிலாகித்தபோதுதான் அவர் மேல் வெளிச்சம் பட்டது எனக்கு. தமிழ்த்திரையுலகில் இரண்டு தட்சணாமூர்த்திகள் இருந்திருக்கிறார்கள், ஒருவர் எஸ்.தட்சணாமூர்த்தி இவர் அலிபாபாவும் 40 திருடர்களும்” போன்ற திரைப்படங்களுக்கு இசையமைத்தவர், பின்னவர் தான் வி.தட்சணாமூர்த்தி சுவாமிகள். கொஞ்சக்காலம் எல்லாவற்றையும் உதறவிட்டு காசிக்குப் போய் சாமியாராக இருந்ததாக செய்திகளின் வாயிலாக அறிந்தேன்.

“நந்தா என் நிலா” படத்தில் வந்த பாடலான எஸ்.பி.பாலசுப்ரமணியம் அவர்கள் பாடிய “நந்தா என் நிலா பாடலை விடவும் என்னை அதிகம் கவர்ந்ததென்னவோ ஜெயச்சந்திரன், டி.கே. கலா பாடியிருந்த “ஒரு காதல் சாம்ராஜ்யம் கண்ணில் வரைந்தேன்” என்ற பாடல் தான். அன்றைய சனிக்கிழமை இரவுப்பொழுதில் அதிகாலை ஒரு மணியைத் தொடும் போது வானொலி நிகழ்ச்சி செய்து கொண்டிருக்கும் என் தனிமையை விரட்டிப் பல தடவை சொந்தம் கொண்டாடிய பாடல் அது.

வானொலியின் பிறந்த நாள் வாழ்த்துப்பாடல்களில் எழுதப்படாத ஒப்பந்தமாக அமைந்து போன பாடல்களில் ஒன்று “நல்ல மனம் வாழ்க நாடு போற்ற வாழ்க”, ஒரு ஊதாப்பூ கண் சிமிட்டுகிறது திரைப்படத்துக்காக வி.தட்சணாமூர்த்தி இசையில் வந்த அந்தப் பாடலோடு அதே படத்தில் வந்த “ஆண்டவன் இல்லா உலகமிது” பாடலும் அப்போதைய இலங்கை வானொலி ஒலிபரப்பால் பிரபலமான பாடல்களில் ஒன்று.

மீண்டும் தொலைக்காட்சி வாயிலாகவே இன்னொரு நல்ல அறிமுகத்தைக் கொடுத்திருந்தது V.தட்சணாமூர்த்தி அவர்களின் கேரள சினிமாவுக்கான பணி. கே.ஜே.ஜேசுதாஸ் அவர்கள் ஐம்பது ஆண்டுகள் திரையுலகில் நிறைவாக்கியதை ஏஷியா நெட் தொலைக்காட்சி கொண்டாடியபோது, வி.தட்சணாமூர்த்திக்கான சிறப்பு கெளரவத்தையும் அவர் முன்னிலையிலேயே வழங்கியிருந்தார்கள். அப்போது கேட்ட “சந்த்ரிகையில் அலியுன்னு சந்த்ரகாந்தம்” என்ற பாடலை யூடியூபின் வழியாகக் கேட்டுப் பரவசம் கொண்டேன்.

இசைஞானி இளையராஜாவின் குருநாதர்களில் ஒருவர் இந்த தட்சணாமூர்த்தி. எம்.எஸ்.வியோடு இணைந்தது போலவே V.தட்சணாமூர்த்தியோடு இணைந்து இளையராஜா மலையாளத்தில் இசையமைத்த படம் “காவேரி”

இப்பேர்ப்பட்ட இசையமைப்பாளர் V.தட்சணாமூர்த்தி இசையில் நந்தா என் நிலா திரைப்படம் உருவான போது “ஒரு காதல் சாம்ராஜ்ஜியம் கண்ணில் வரைந்தாள்” என்ற ஜோடிப் பாடலை ஜெயச்சந்திரனும், T.K.கலாவும் பாடியிருக்கிறார்கள்.

“போய் வா நதியலையே”, “தாயிற் சிறந்த கோயிலுமில்லை” ஆகிய புகழ் பூத்த பாடல்களோடு “குளிச்சா குத்தாலம்”, “செங்காத்தே” ஆகியவற்றை ஏ.ஆர்.ரஹ்மான் இசையில் பாடியவர் T.K.கலா. அவர் இசை நிகழ்ச்சி படைக்க சிட்னி வந்திருந்த போது பேட்டி ஒன்றும் கண்டிருந்தேன்.

ஜெயச்சந்திரனைப் பொறுத்தவரை அவரின் ஆரம்ப காலத்தில் அரவணைத்து வளர்த்த மெல்லிசை மன்னர் விஸ்வநாதன் போன்றே அப்போது மலையாளத்தின் உச்ச இசையமைப்பாளராக விளங்கிய V.தட்சணாமூர்த்தி அவர்களின் பார்வை பட்டு மலையாளத்தில் மட்டுமன்றித் தமிழிலும் “நந்தா என் நிலா” வழியாகப் பாடும் பேறு கிட்டியிருக்கிறது.

“ஒரு காதல் சாம்ராஜ்ஜியம் கண்ணில் வரைந்தாள்” பாடலின் வரிகளை விடுத்து அந்தப் பாடல் கொண்டிருக்கும் சந்தத்தை மட்டும் ஒரு முறை மனதில் மீட்டில் பாருங்கள். ஒரு வீச்சுக்குள் (range) நின்று மேலும் கீழுமாக ஜாலம் புரியும் அற்புதமான சாகித்தியம் அது. ஆண், பெண் பாடகருக்கான சங்கதியும் ஒரே மாதிரி இருக்கும். அது போலவே தேர்ந்தெடுத்த இந்தப் பாடகர்களும் கொஞ்சமும் தடம் மாறாமல் அதே போலக் கொடுத்திருப்பார்கள். ஆனால் T.K.கலா தன் முத்திரை உச்ச ஸ்தாயி வரை போய் வர, ஜெயச்சந்திரனோ அதிக கஷ்டப்படாமல் தன் எல்லையில் நின்று அடித்து ஆடுவார்.

பகலான இரவோடு

அழகான மலரோடு

மனதோடு இசை பாடி

விதியோடு ஆடு……

ஒரு காதல் சாம்ராஜ்யம்

கண்ணில் வரைந்தாள்

கனவென்னும் முடி சூடி

கன்னம் சிவந்தாள்

உறங்காத உள்ளம்

நான் அறியாத பருவம்

நிலவின் மயக்கத்தில்

நீந்தும் முகம் – நீ

அருகிலிருந்தாலே தெய்வ சுகம்

பாடலைக் கேட்க

https://youtu.be/Nd8waZR6zUU

#Jeyachandran_songs

பாட்டு 2

இன்னும் வருவார்

பாடகர் ஜெயச்சந்திரன் 75 ❤️ பொன்னென்ன பூவென்ன கண்ணே உன் கண்ணாடி நெஞ்சத்தின் முன்னே 💕

“The natural flow of the Tamil language gives a musical touch to Tamil which makes its songs much more musical”

இது பாடகர் ஜெயச்சந்திரனின் கூற்று. தமிழ்த் திரையுலக வாய்ப்புக்காக தமிழை இன்னோரன்ன வார்த்தை ஜாலமிட்டுப் புகழ்ந்து பேசும் பலரை நாம் கண்டிருப்போம். ஆனால் உள்ளார்ந்த நேசத்தோடு தமிழ் மொழியின் சிறப்பைத் தன் மேடைகளில் சொல்லி வரும் பாட்டுக்காரர் தான் இந்த ஜெயசந்திரன்.

இசைஞானி இளையராஜாவின் முதல் ஆஸி வருகைக்கு நண்பர் கதிர் ஏற்பாடு செய்த போது “யார் யாரை எல்லாம் சேர்க்கலாம் ஐயா?” என்று அவர் கேட்ட போது ஜெயச்சந்திரனும், ஜென்ஸியும் கண்டிப்பாக இருக்க வேண்டும் என்றேன். ஜென்ஸி இல்லாவிட்டாலும் ஜெயச்சந்திரன் இருந்தார். தமிழகத்துக்கு வெளியே இளையராஜா இசை மேடைக்காக ஜெயச்சந்திரன் நமக்காக ஒப்பந்தமான பெருமை கிட்டியது. கால தாமதம் வந்து ஆண்டுகள் கடந்து அந்த நிகழ்வு அரங்கேறிய போதும் நண்பர் கதிர் ஜெயச்சந்திரனைப் பேட்டி எடுக்க வைத்து அழகு பார்த்தார் என்னை.

மலையாள உலகத்தில் இருந்து பெருவாரியான பாடகர்கள் தமிழுக்கு வந்து ஆட்சி புரிந்திருக்கிறார்கள். அவர்களில் ஆனானப்பட்ட ஜேசுதாஸுக்கே ஆரம்பத்தில் தமிழ் உச்சரிப்பு பேதம் நிகழ்ந்திருக்கிறது. ஆனால் ஜெயச்சந்திரனைப் பொறுத்தவரை அவ்வாறானதொரு நிலை இருந்ததாக எனக்குப் படவில்லை. ஜெயச்சந்திரனின் 75 வது பிறந்த நாளாக கடந்த மார்ச் 3 ஆம் திகதி வந்த போது ஒரு சிறப்புப் பதிவு கொடுக்க வேண்டும் என்று மனம் பரபரத்தது. ஆனால் பத்தாயிரத்துக்கு மேற்பட்ட பாடல்களை மலையாளம் தொடங்கி தமிழ், தெலுங்கு, கன்னடம் என்று பரந்து விரிந்து சிறகடித்துப் பாடியவருக்கு ஒரு பதிவு ஓரவஞ்சனை அல்லவோ ஆகவே 75 பதிவுகள் அவரின் பாடல்களை வைத்து எழுதி விட வேண்டுமென்ற முனைப்பு இருக்கிறது. ஆனாலும் அந்த இலக்கில் தமிழ், மலையாளம் என்று வரையறுக்க வேண்டுமென்று முடிவு செய்திருக்கிறேன்.

“உறவுகள் தொடர்கதை உணர்வுகள் சிறுகதை” பாடலைக் கேட்கும் ஆனானப்பட்ட இளையராஜா பாடல்களைத் தின்று கொட்டை போட்டவர்களே

இன்னும் அதைப் பாடியது ஜெயச்சந்திரன் என்றே நம்பிக் கொண்டிருக்கிறார்கள். ஆகவே இந்தத் தேடலில் ஜெயச்சந்திரனின் பிரபலங்களைத் தேடி மட்டுமல்ல அவரின் அரிய பல எழுபதுகள், எண்பதுகளையும் முக்குளித்துப் பகிர ஆசை.

ஜெயச்சந்திரன் பிறந்த நாள் அறிந்த போது “ராசாத்தி உன்னை காணாத நெஞ்சு” பாடலைத் தான் மனசு முணுமுணுத்துப் பாடி வாழ்த்தியது. நேற்று இந்தப் பதிவை எழுதலாம் என்று நினைத்த போது “பூந்தென்றல் காற்றே வா” என்று சொல்லிப் பார்த்தது. ஆனாலும் இன்று தொடங்கலாம் என்று Notes இல் இறங்கிய போது என்னை எப்படி மறந்தாய் என்று வந்து குந்திக் கொண்டது “பொன்னென்ன பூவென்ன கண்ணே”.

றேடியோ சிலோன் காலத்து நினைவுகளில் மட்டுமல்ல, பலரின் கிடுகுவேலிக் காதல் கதைகளுக்கும் பாலமாக அமைந்தது இந்த “பொன்னென்ன பூவென்ன கண்ணே”

இயக்குநர் ஶ்ரீதர் “அலைகள்” படத்தை இயக்கிய போது அப்போது தான் கன்னடத்தில் ஒரு தேசிய விருதுப் படத்தில் அறிமுகமான விஷ்ணுவர்த்தனை நாயகனாக்கிக் கொண்டார். “சாகச சிம்ஹா” என்று சந்தன சினிமா உலகம், அதாங்க கன்னடத் திரையுலகில் மறைந்தும் மறையாப் புகழ் கொண்டவர் ஒரு அழுத்தமான கதையம்சம் கொண்ட தமிழ்ப்பட வாய்ப்பைத் தன் ஆரம்ப காலத்தில் பெற்றது தமிழ்த் திரையுலகுக்கும் பெருமை. பின்னாளில் ஈட்டி, விடுதலை என்று நடித்த போதும் அலைகள் தான் அவருக்கு அடையாளம்.

அலைகள் படத்தைப் பலர் மறந்தாலும் அதை நினைப்பூட்டுவது இந்த “பொன்னென்ன பூவென்ன கண்ணே”. மெல்லிசை மன்னரின் கை வண்ணத்தில் அமைந்த பாட்டு தமிழுக்கு ஜெயச்சந்திரனைச் சிவப்புக் கம்பளம் போட்டு வரவேற்றது. இதற்கு முன்பே “மணிப்பயல்” படத்தில் “தங்கச் சிமிழ் போல்” என்ற பாடல் வழியாக இதே ஆண்டு மெல்லிசை மன்னரால் அழைத்து வரப்பட்டவர் ஜெயச்சந்திரன் (மணிப்பயல் தகவல் நன்றி ஜி.ராகவன்)

ஆனால் “பொன்னென்ன பூவென்ன கண்ணே” அவருக்குப் பரவலான அறிமுகத்தைக் கொடுத்தது.

“களித் தோழன்” என்ற மலையாளப்படத்தில் அறிமுகமானவர் (பாருங்கள் முதல் படத் தலைப்பே எவ்வளவு பொருத்தம் ஜெயச்சந்திரன் எங்கள் களிப்பில் பங்கெடுக்கும் தோழன் தானே?)

தமிழுக்கு வருவதற்கு முன்பே மெல்லிசை மன்னரின் “பனிதீராத வீடு” படத்தில் “நீலகிரியுடே” சுப்ரபாதம் பாடி கேரளத்தின் சிறந்த பாடகர் விருதைப் பெற்றவர் அதே மெல்லிசை மன்னர் வழியாகத் தமிழுக்கும் விருந்து வைத்தார்.

கன்னடத்தின் மிகப்பெரிய நட்சத்திரம் விஷ்ணுவர்த்தன், மலையாளத்தின் வழி உயர் பாடகர் ஜெயச்சந்திரன் இருவரையும் “அலைகள்” இணைத்தது பொன்னென்ன பூவென்ன கண்ணே” வழியாக.

“பொன்னென்ன பூவென்ன கண்ணே” பாடலைக் கேட்கும் தினமெல்லாம் அசரீரியாக ஒரு காதல் ஜோடிப் பாடல் போல உணர்வெழும். ஆனால் தனித்து நின்று ஜாலம் புரிவார் ஜெயச்சந்திரன். அடிப்படையில் மலையாளியாக இருந்தாலும் தமிழென்று வந்து விட்டால் கண்டிப்பான வாத்தியாராக ஆகி விடும் மெல்லிசை மன்னர் எம்.எஸ்.விஸ்வநாதனுடன், தமிழ் மேல் காதல் கொண்ட இளைஞன் ஜெயச்சந்திரன் தனது 29 வது வயதில் பாடிய பாடலைக் கேட்டுப் பாருங்கள். ஒரு பிசிறு இருக்காது மொழி உச்சரிப்பில். பாடலைக் கேட்கும் போது ஊஞ்சலில் அமர்த்தித் தள்ளி விடும் உணர்வெழும். பாட்டின் சந்தத்தோடு மிக நெருக்கமாகத் தனக்கே உரித்தான தணிந்த குரலில் உருக்கம் காட்டுவார் நம் ஜெயச்சந்திரன்.

செவ்வான மேகங்கள் குழலாகுமா

செந்தூரம் விளையாடும் முகமாகுமா

நடை போடுமா இசை பாடுமா

நடந்தாலும் அவை யாவும் நீயாகுமா

பொன்னென்ன பூவென்ன கண்ணே – உன்

கண்ணாடி உள்ளத்தின் முன்னே

ஒரு கல்யாணப் பெண்ணாக உன்னைப்

புவி காணாமல் போகாது பெண்ணே

https://youtu.be/evyNTqf2nb0

ஜெயச்சந்திரன் இன்னும் ஒளிருவார்….